TRC Development

รับทำวิจัยพฤติกรรมองค์กร

ภาพลักษณ์ขององค์กร

นับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน เพราะธุรกิจต่าง ๆ ปัจจุบันนั้น เรื่องของการแข่งขันทางด้านตลาดนั้น เป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญมาก

หากว่าองค์กรใด หรือบริษัท หรือโรงงานใด ๆ มีภาพลักษณ์ที่ดีนั้น ก็จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจ ในการซื้อสินค้าและบริการจากองค์กรนั้นๆ มากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความน่าเชื่อถือ หรือเรื่องของการทำ CSR ให้องค์กรดูมีความเป็นมิตรกับสังคม

ดังนั้น เรื่องของการที่จะวิจัยในเชิงข้อมูล ในการที่จะทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กรดียิ่งขึ้น จึงจำเป็นมาก เมื่อวางแผนและทำการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า จะทำให้เราสามารถที่จะมีผลประกอบการ หรือมีผลกำไร และได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

ภาพลักษณ์ หมายถึงอะไร

คือ ภาพที่เกิดขึ้นจากความประทับใจ และการรับรู้ของลูกค้าที่มีต่อองค์กร หรือบริษัทห้างร้านใดๆ ก็ตาม อาจจะมีความรู้สึกมาตั้งแต่อดีต หรือเป็นความรู้ที่อยู่ในปัจจุบันนี้ และผันแปรไปตามเหตุการณ์ และสถานการณ์ต่างๆ นั่นเอง ดังนั้น การจ้างบริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาด มาทำการวิจัยสำรวจภาพลักษณ์จึงถือได้ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อองค์กร ซึ่งการที่จะทำให้ ภาพลักษณ์นั้นเกิดขึ้นได้และเป็นภาพลักษณ์ที่ดี จะต้องอาศัยการสื่อสารข้อมูลที่ดี และมีประสิทธิภาพนั่นเอง และจะต้องอาศัยระยะเวลาที่ยาวนานพอสมควร ในการที่จะทำให้ภาพลักษณ์ ออกมาในเชิงที่ดีนั่นเอง

ความสำคัญของการมีภาพลักษณ์ที่ดี

ภาพลักษณ์องค์กร (corporate image)

นั้นจะมีหลายด้านไม่ว่าจะเป็น

โดยภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นนั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้

ภาพลักษณ์ตามธรรมชาติ

จะเป็นในลักษณะของพฤติกรรมโดยปกติขององค์กรที่นำเสนอ และสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้า เช่น พฤติกรรมการขายสินค้า การบริการ

ภาพลักษณ์ที่ปรุงแต่

จะเป็นในลักษณะของพฤติกรรมที่ถูกสร้างสรรค์และปรุงแต่งขึ้นผ่านกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความน่าสนใจ และพึงพอใจต่อสินค้า

ภาพลักษณ์นั้น มีด้วยกันทั้งหมด 4 ด้านคือ

1. ด้านองค์กร

องค์กรนั้นๆ จะต้องเป็นองค์กรที่มีความมั่นคง เป็นองค์กรที่เจริญก้าวหน้าทันโลก และเป็นที่ยอมรับ มีการบริหารจัดการที่โปร่งใส และมีมาตรฐานระดับสากล

2. ด้านบุคลากร

จะต้องมีพนักงานและบุคลากร ที่มีความน่าเชื่อถือทางด้านความสามารถ มีบุคลิกภาพ มีการบริการที่ดี มีมนุษย์สัมพันธ์เป็นเยี่ยม สามารถทำงานบริการได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ และมีความกระตือรือร้น

3. ด้านการบริการ

จะต้องบริการรวดเร็วให้ทันใจ มีความแม่นยำ และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้มารับบริการอย่างสูงสุด

4. ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม

จะต้องมีการคืนความสุข หรือความช่วยเหลือสังคม เช่น การบรรเทาสาหน้าภัย การช่วยเหลือผู้ที่ยากจน เช่น สนับสนุนทุนการศึกษา ทำ CSR ต่างๆ

การที่เราได้เห็นว่าองค์กรที่จะเป็นองค์กรที่ดี มีภาพลักษณ์หลายด้าน บริษัทวิจัยตลาดแนะนำให้ทำการจ้างสำรวจการตลาดในส่วนของภาพลักษณ์องค์กร ทุกด้านจะมีประโยชน์ดังต่อไปนี้