
This Can Be Secondary Heading
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore.
Service Simulation คือ กระบวนการในการเรียนรู้แบบรอบด้าน 360 องศา โดยการยกนำตัวอย่างจากสถานการณ์จริงมาจำลองเหตุการณ์เสมือนจริงเพื่อการเรียนรู้ร่วมกันภายในหน่วยงานเพื่อพัฒนา ออกแบบ ปรับปรุงแก้ไขกระบวนการทำงานผ่านการตกผลึกความคิดวิเคราะห์จากเหตุการณ์เสมือนจริงที่จะทำให้ผู้ที่เข้าร่วมในเหตุการณ์ได้รับประสบการณ์หลากหลายมิติของมุมมองและข้อเท็จจริงจากสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตามบริบทของเหตุการณ์
Debriefing คือ กระบวนการกระตุ้นความคิดเพื่อวิเคราะห์ด้านการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมจากการซักถาม รวบรวมประเด็นที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อทำ ความเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างถ่องแท้ โดยกระบวนการ Debriefing เป็นกระบวนการที่วงการแพทย์ทั่วโลกให้ความสำคัญและนิยมใช้มากที่สุดในการพิจารณาและวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อกระตุ้นความคิดในการพัฒนาการวางแผนงานอย่างถูกต้อง แม่นยำ ครอบคลุมไปถึงผลกระทบ โดยจะเกิดจากการอภิปรายหารือร่วมกันในทักษะต่างๆที่จะถูกนำมาใช้อย่างเต็มศักยภาพของผู้เข้าร่วมกระบวนการ เช่น
จุดเริ่มต้นในการจัดทำ Service Simulation & Debriefing Techniques ควรมีการกำหนดกระบวนการอย่างชัดเจน เพื่อให้การกำหนดทิศทางเป็นไปอย่างถูกต้องและเหมาะสมแก่องค์กร ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพสูงที่สุดจนสามารถเห็นภาพรวมของกระบวนการดำเนินงานได้ทั้งหมด
พนักงานทุกระดับที่ต้องการยกระดับคุณภาพมาตรฐานการให้บริการ (ผู้เรียนที่ผ่านหลักสูตรจะได้รับประกาศนียบัตรจากสถาบัน)
1 หน่วยงาน : 15 คน
• Service simulation มีความสมจริงและในสิ่งแวดล้อมที่จริงหรือเสมือนจริง จึงทำให้ผู้เข้าร่วมมีอารมณ์ความรู้สึกเสมือนกับการเผชิญกับสถานการณ์จริงทำให้แสดงพฤติกรรมการ
ให้บริการได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง
• Service Simulation เกิดการส่งต่อประสบการณ์จากการเข้าร่วมสถานการณ์จำลองจากผู้ที่มีประสบการณ์จากการเรียนรู้จากการสังเกตุการปฏิบัติจริงและการสะท้อนกลับด้วยตัว
ของผู้เรียนเองดังนั้นจึงทำ ให้เกิดประสบการณ์จริงและนำไปใช้ได้ในสถานการณ์จริงในการปฏิบัติงาน
• Service Simulation เรียนรู้จากความผิดพลาดจากการเข้าร่วมสถานการณ์จำลองซึ่งเกิดจากกระบวนการคิดของผู้เรียนเองจึงทำให้เกิดการสะท้อนคิดด้วยตัวของผู้เรียนเองเพื่อหา
แนวทางในการพัฒนาและยอมรับ ปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในการวางแผนพฤติกรรมการปฏิบัติงานต่อไป
• Service Simulation ใช้แนวคิดและกระบวนการหลายกระบวนการทางการเรียนรู้และทางจิตวิทยาเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากร เช่นการเรียนรู้จากประสบการณ์ การเรียนรู้จาก
สถานการณ์การคิดแบบบูรณาการ การสะท้อนคิดด้วยตัวของผู้เรียนด้วยกระบวนการ Facilitator
• Coaching จะเป็นเทคนิคที่เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Debriefing ในช่วงการซักถามและหาคำตอบเพิ่มเติม ซึ่ง Debriefing เองจะนำหลายเทคนิคมาประกอบกันเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ
มากที่สุดหลังจากสถานการณ์ ประกอบด้วยรูปแบบ Coaching Facilitating Mentoring รวมถึงการใช้คำถามลักษณะที่เป็นการถามความรู้สึกซักถามข้อสงสัย ถามความคิดเห็นจาก
สถานการณ์กับวงสนทนาผู้เรียนโดยรูปแบบการใช้คำถามปลายเปิดและใช้คำ ถามกระตุ้นคิด เพื่อให้เกิดการสะท้อนคิดจากผู้เรียนเอง (Self-Reflection) ทำให้เกิดการคิดใคร่ครวญ
อย่างถี่ถ้วน ย้อนกลับในประเด็น เพื่อเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องนั้นให้เป็นการเรียนรู้และความรู้ที่จะนำไปต่อยอดในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
• สามารถทำเป็นหลักสูตรจัดอบรมได้และเป็นหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการอบรมโดยปกติทั่วไปซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบการอบรมแบบเข้าร่วมรับฟัง (Lecture base) และการ
อบรมเชิงปฏิบัติการ(Workshop) ซึ่ง Service Simulation รูปแบบจะเป็นการให้ความรู้ การอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานจริง (on thejob training) โดยเน้น
การเรียนรู้จากประสบการณ์การทำงานจริง (Experiential Learning) การใช้เทคนิคการกระตุ้นคิด (Debriefing) เพื่อให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมที่ทางองค์กรต้องการและสามารถนำ
พฤติกรรมนั้นไปต่อยอดในการพัฒนาศักยภาพของตนเองและองค์กรต่อไป
• มีการจัดอบรม Service Simulation อย่างต่อเนื่อง ปีละ 1-2 ครั้ง เพื่อให้เกิดกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างมีระบบ เพื่อให้พนักงานได้เกิดความรู้ ความเข้าใจ เพื่อให้เกิด
พฤติกรรมที่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดตลอดจนพัฒนาความสามารถจนเกิดทักษะและความชำนาญต่อไป
• กำหนดพฤติกรรมมาตรฐานที่ได้จาก Service Simulation ใน Roadmap ในการวัดสมรรถนะ (Competency) ขององค์กรเพื่อประเมินพฤติกรรมในการทำ งานในแต่ละการประเมิน
เช่น การประเมินประจำ ปี
• จัดให้มี Facilitator ในองค์กรเพื่อจะดำ เนินการประเมินและติดตามผลพฤติกรรมการปฏิบัติงานของพนักงานอย่างต่อเนื่องจัดให้มีการประเมินมาตรฐานของ Facilitator โดยหน่วย
งานที่จัดอบรมเพื่อให้เกิดมาตรฐานอย่างยั่งยืน
• ปรึกษากับหน่วยงานที่จัดอบรม (Consultant) อย่างต่อเนื่องเพื่อติดตามผลหาแนวทางปรับกลยุทธ์ในการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง
• เมื่อต้องการการจัดอบรมที่ทำ ให้เกิดความรู้และประสบการณ์ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของงองค์กร
• เมื่อต้องการสร้างความความปลอดภัยทางจิตใจในการเรียนรู้ (Psychological Safety) เพื่อเป็นการตอบสนองทางบวกของพนักงานต่อกิจกรรมการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของการ
เรียนรู้และการแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีอิสระเพื่อพัฒนาความคิดได้อย่างไม่มีขีดจำ กัด
• เมื่อต้องการให้พนักงานเกิดความสามารถในการตระหนักรู้ตนเอง(Self-Awareness) ที่จะเผชิญกับสิ่งที่เกิดขึ้นจากการทำงานในเรื่องของการควบคุมอารมณ์ ความคิดและ
พฤติกรรมที่แสดงออก
• เมื่อต้องการเพิ่มความมั่นใจในตนเองของพนักงาน(Self-Confidence) ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำ คัญในการตัดสินใจในการให้บริการและจำ เป็นสำ หรับการปฏิบัติงานบริการที่มี
คุณภาพ
• เมื่อต้องการเพิ่มทักษะการตัดสินใจ (Decision Making) เพื่อช่วยให้เกิดการตัดสินใจได้ดีขึ้นและช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมรวมถึงมุมมองในการรับมือกับปัญหาในการทำงานได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
• เมื่อต้องการให้พนักงานเกิดการสะท้อนตนเอง(Self-Reflection)มีทักษะการสังเกต วิเคราะห์ตนเองในสิ่งที่เป็นจุดแข็งและจุดที่นำ ไปต่อยอดและพัฒนาศักยภาพของตนเองและ
องค์กรต่อไป