TRC Development

This Can Be Secondary Heading

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore.

1. หลักการและทฤษฎี

    Service Simulation คือ กระบวนการในการเรียนรู้แบบรอบด้าน 360 องศา โดยการยกนำตัวอย่างจากสถานการณ์จริงมาจำลองเหตุการณ์เสมือนจริงเพื่อการเรียนรู้ร่วมกันภายในหน่วยงานเพื่อพัฒนา ออกแบบ ปรับปรุงแก้ไขกระบวนการทำงานผ่านการตกผลึกความคิดวิเคราะห์จากเหตุการณ์เสมือนจริงที่จะทำให้ผู้ที่เข้าร่วมในเหตุการณ์ได้รับประสบการณ์หลากหลายมิติของมุมมองและข้อเท็จจริงจากสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตามบริบทของเหตุการณ์

ทำไม Service Simulation ดีกว่าRole Play

เราจะเป็นหนึ่งในผู้ร่วมเหตุการณ์ไปตลอดจนได้ข้อสรุปที่ผ่านกระบวนความคิดอย่างรอบด้าน

และนำมาซึ่งการพัฒนา ออกแบบ หรือปรับปรุงแก้ไขให้กระบวนการมีประสิทธิภาพสูงสุด

Debriefing คือ กระบวนการกระตุ้นความคิดเพื่อวิเคราะห์ด้านการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมจากการซักถาม รวบรวมประเด็นที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อทำ ความเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างถ่องแท้ โดยกระบวนการ Debriefing เป็นกระบวนการที่วงการแพทย์ทั่วโลกให้ความสำคัญและนิยมใช้มากที่สุดในการพิจารณาและวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อกระตุ้นความคิดในการพัฒนาการวางแผนงานอย่างถูกต้อง แม่นยำ ครอบคลุมไปถึงผลกระทบ โดยจะเกิดจากการอภิปรายหารือร่วมกันในทักษะต่างๆที่จะถูกนำมาใช้อย่างเต็มศักยภาพของผู้เข้าร่วมกระบวนการ เช่น

A bearded man strategically moves chess pieces while an AI robot arm assists in a futuristic game.

ความสำคัญในการเรียนรู้จากการทำ

Service Simulation & DebriefingTechniques

โดยส่วนใหญ่การเรียนรู้ในรูปแบบนี้ หากเปรียบเทียบระหว่างองค์กรและหน่วยงาน จะมีความแตกต่างในผลลัพธ์ที่ได้ เพราะขั้นตอนและกระบวนการมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่สิ่งที่เป็นประโยชน์โดยหลักการแล้วจะมีความสำคัญ ดังนี

2. วัตถุประสงค์

3. Methodology

กระบวนการดำเนินงานในภาพรวม

จุดเริ่มต้นในการจัดทำ Service Simulation & Debriefing Techniques ควรมีการกำหนดกระบวนการอย่างชัดเจน เพื่อให้การกำหนดทิศทางเป็นไปอย่างถูกต้องและเหมาะสมแก่องค์กร ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพสูงที่สุดจนสามารถเห็นภาพรวมของกระบวนการดำเนินงานได้ทั้งหมด

4. ผู้เกี่ยวข้อง

        พนักงานทุกระดับที่ต้องการยกระดับคุณภาพมาตรฐานการให้บริการ (ผู้เรียนที่ผ่านหลักสูตรจะได้รับประกาศนียบัตรจากสถาบัน)

5. จำนวนคนต่อรุ่น

      1 หน่วยงาน : 15 คน

6. เอกสารที่ได้รับ

  1. เอกสารประกอบการเรียนรู้
  2. แบบประเมินพฤติกรรมจากการทำ Service Simulation
  3. แบบประเมินทักษะ Service Debriefing
  4. ชุดคำถามที่ใช้ใน Service Debriefing

7. ผลลัพธ์ที่ได้

  1. องค์กรมีการยกระดับการบริการอย่างแท้จริง
  2. พนักงานผู้ให้บริการลูกค้าที่ผ่านหลักสูตรจะมีทักษะในการส่งมอบบริการที่คุณภาพสูง
  3. องค์กรเกิดกลไกการพัฒนาทักษะบุคลากรด้วยเทคนิคที่เป็นสากล แบบ Service Simulation

Q&A

• Service simulation มีความสมจริงและในสิ่งแวดล้อมที่จริงหรือเสมือนจริง จึงทำให้ผู้เข้าร่วมมีอารมณ์ความรู้สึกเสมือนกับการเผชิญกับสถานการณ์จริงทำให้แสดงพฤติกรรมการ
  ให้บริการได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง

• Service Simulation เกิดการส่งต่อประสบการณ์จากการเข้าร่วมสถานการณ์จำลองจากผู้ที่มีประสบการณ์จากการเรียนรู้จากการสังเกตุการปฏิบัติจริงและการสะท้อนกลับด้วยตัว
   ของผู้เรียนเองดังนั้นจึงทำ ให้เกิดประสบการณ์จริงและนำไปใช้ได้ในสถานการณ์จริงในการปฏิบัติงาน

• Service Simulation เรียนรู้จากความผิดพลาดจากการเข้าร่วมสถานการณ์จำลองซึ่งเกิดจากกระบวนการคิดของผู้เรียนเองจึงทำให้เกิดการสะท้อนคิดด้วยตัวของผู้เรียนเองเพื่อหา
   แนวทางในการพัฒนาและยอมรับ ปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในการวางแผนพฤติกรรมการปฏิบัติงานต่อไป

• Service Simulation ใช้แนวคิดและกระบวนการหลายกระบวนการทางการเรียนรู้และทางจิตวิทยาเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากร เช่นการเรียนรู้จากประสบการณ์ การเรียนรู้จาก
  สถานการณ์การคิดแบบบูรณาการ การสะท้อนคิดด้วยตัวของผู้เรียนด้วยกระบวนการ Facilitator

• Coaching จะเป็นเทคนิคที่เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Debriefing ในช่วงการซักถามและหาคำตอบเพิ่มเติม ซึ่ง Debriefing เองจะนำหลายเทคนิคมาประกอบกันเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ
   มากที่สุดหลังจากสถานการณ์ ประกอบด้วยรูปแบบ Coaching Facilitating Mentoring รวมถึงการใช้คำถามลักษณะที่เป็นการถามความรู้สึกซักถามข้อสงสัย ถามความคิดเห็นจาก
   สถานการณ์กับวงสนทนาผู้เรียนโดยรูปแบบการใช้คำถามปลายเปิดและใช้คำ ถามกระตุ้นคิด เพื่อให้เกิดการสะท้อนคิดจากผู้เรียนเอง (Self-Reflection) ทำให้เกิดการคิดใคร่ครวญ
   อย่างถี่ถ้วน ย้อนกลับในประเด็น เพื่อเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องนั้นให้เป็นการเรียนรู้และความรู้ที่จะนำไปต่อยอดในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

• สามารถทำเป็นหลักสูตรจัดอบรมได้และเป็นหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการอบรมโดยปกติทั่วไปซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบการอบรมแบบเข้าร่วมรับฟัง (Lecture base) และการ
   อบรมเชิงปฏิบัติการ(Workshop) ซึ่ง Service Simulation รูปแบบจะเป็นการให้ความรู้ การอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานจริง (on thejob training) โดยเน้น
   การเรียนรู้จากประสบการณ์การทำงานจริง (Experiential Learning) การใช้เทคนิคการกระตุ้นคิด (Debriefing) เพื่อให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมที่ทางองค์กรต้องการและสามารถนำ
   พฤติกรรมนั้นไปต่อยอดในการพัฒนาศักยภาพของตนเองและองค์กรต่อไป

• มีการจัดอบรม Service Simulation อย่างต่อเนื่อง ปีละ 1-2 ครั้ง เพื่อให้เกิดกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างมีระบบ เพื่อให้พนักงานได้เกิดความรู้ ความเข้าใจ เพื่อให้เกิด
   พฤติกรรมที่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดตลอดจนพัฒนาความสามารถจนเกิดทักษะและความชำนาญต่อไป

• กำหนดพฤติกรรมมาตรฐานที่ได้จาก Service Simulation ใน Roadmap ในการวัดสมรรถนะ (Competency) ขององค์กรเพื่อประเมินพฤติกรรมในการทำ งานในแต่ละการประเมิน
  เช่น การประเมินประจำ ปี

• จัดให้มี Facilitator ในองค์กรเพื่อจะดำ เนินการประเมินและติดตามผลพฤติกรรมการปฏิบัติงานของพนักงานอย่างต่อเนื่องจัดให้มีการประเมินมาตรฐานของ Facilitator โดยหน่วย
   งานที่จัดอบรมเพื่อให้เกิดมาตรฐานอย่างยั่งยืน

• ปรึกษากับหน่วยงานที่จัดอบรม (Consultant) อย่างต่อเนื่องเพื่อติดตามผลหาแนวทางปรับกลยุทธ์ในการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง

• เมื่อต้องการการจัดอบรมที่ทำ ให้เกิดความรู้และประสบการณ์ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของงองค์กร

• เมื่อต้องการสร้างความความปลอดภัยทางจิตใจในการเรียนรู้ (Psychological Safety) เพื่อเป็นการตอบสนองทางบวกของพนักงานต่อกิจกรรมการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของการ
  เรียนรู้และการแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีอิสระเพื่อพัฒนาความคิดได้อย่างไม่มีขีดจำ กัด

 • เมื่อต้องการให้พนักงานเกิดความสามารถในการตระหนักรู้ตนเอง(Self-Awareness) ที่จะเผชิญกับสิ่งที่เกิดขึ้นจากการทำงานในเรื่องของการควบคุมอารมณ์ ความคิดและ
    พฤติกรรมที่แสดงออก

 • เมื่อต้องการเพิ่มความมั่นใจในตนเองของพนักงาน(Self-Confidence) ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำ คัญในการตัดสินใจในการให้บริการและจำ เป็นสำ หรับการปฏิบัติงานบริการที่มี
    คุณภาพ

 • เมื่อต้องการเพิ่มทักษะการตัดสินใจ (Decision Making) เพื่อช่วยให้เกิดการตัดสินใจได้ดีขึ้นและช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมรวมถึงมุมมองในการรับมือกับปัญหาในการทำงานได้อย่างมี
    ประสิทธิภาพ

 • เมื่อต้องการให้พนักงานเกิดการสะท้อนตนเอง(Self-Reflection)มีทักษะการสังเกต วิเคราะห์ตนเองในสิ่งที่เป็นจุดแข็งและจุดที่นำ ไปต่อยอดและพัฒนาศักยภาพของตนเองและ
   องค์กรต่อไป