TRC Development

วิจัยด้านการตลาด

การวิจัยด้านการตลาด เป็นการศึกษาโดยใช้กระบวนการทางวิจัยตั้งแต่ขั้นตอนของการกำหนดวัตถุประสงค์ การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ การแปลความ และใช้สารสนเทศต่างๆ ที่มีกระบวนได้มาที่น่าเชื่อถือ เพื่อการตัดสินใจปรับปรุง แก้ปัญหา หรือสร้างโอกาสทางการตลาด โดยมีเป้าหมายปลายทางคือเพื่อให้สินค้าหรือบริการสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มหมายได้อย่างสูงสุดซึ่งวิจัยด้านการตลาดจะมีประเด็นสำคัญๆ ที่ต้องคำนึงถึง ดังนี้

  • ลูกค้าและคู่แข่งขันทางการตลาด
  • การตระหนักรู้และภาพลักษณ์ของตราสินค้า
  • การใช้สินค้าหรือบริการ
  • ปัญหาที่เกิดขึ้นจากตัวสินค้าหรือบริการ
  • ความต้องการของลูกค้าที่มีต่อสินค้าหรือบริการตัวใหม่

ในมุมของวิจัยทางการตลาดที่เป็นรูปแบของวิจัยเชิงสำรวจเองก็สามารถแบ่งประเภทได้เป็นอีกหลายประเด็นในการวิจัยและมีลักษณะสำคัญ ดังต่อไปนี้

1. การสำรวจตลาด

กำหนดขนาดและความสัมพันธ์ของส่วนแบ่งทางการตลาด ศึกษข้อมูลจากแหล่งข้อมูลสำคัญ (Key information) ที่เกี่ยวข้องกับ การเติบโตทางการตลาด (Market growth) ตำแหน่งของคู่แข่งขัน (Competitive positioning) และส่วนแบ่งการตลาด (Shared of market)

2. การสำรวจเพื่อทำฐานข้อมูล และการแบ่งส่วนตลาด

ระบุกลุ่มคนและเข้าใจเหตุผลของลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายและกลุ่มที่ไม่ใช่เป้าหมายทางธุรกิจ มักจะใช้การวิเคราะห์การแบ่งส่วนตลาด (Market segmentation) และการวิเคราะห์ส่วนแบ่งทางการตลาด (Market shared)

3. การสำรวจกระบวนการตัดสินใจซื้อ

ศึกษากระบวนการในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ตั้งแต่ขั้นของ การตระหนักรู้ (Awareness) –> การมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ (Knowledge) –> การตั้งใจซื้อ (Intention) –> การทดลองใช้ (Trial) –> การซื้อ (Purchase) –> การซื้อซ้ำ (Repurchase)

4. การสำรวจทัศนคติและความคาดหวังของลูกค้า

ศึกษาลักษณะสำคัญของสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าต้องการ รวมไปถึงศึกษาทัศนคติที่มีต่อสินค้าหรือบริการ ตัวองค์กรธุรกิจ การโฆษณา การโต้ตอบของลูกค้า (Conversion) ความผูกพันและภักดีของลูกค้า (Commitment and loyalty)

5. การสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภค

การศึกษาเพื่อเข้าใจนิสัยและพฤติกรรมการใช้สินค้าหรือบริการของลูกค้า ว่ามีการใช้อย่างไร ใช้เมื่อไหร่ เป็นต้น

นอกจากนี้ตัวอย่างประเภทของการวิจัยด้านการตลาดในกลุ่มของวิจัยเชิงสำรวจที่กล่าวถึงข้างต้น ยังมีวิจัยทางการตลาดอีกหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น การวิจัยการตลาดเพื่อวิเคราะห์กำหนดแนวคิดในการสร้างสินค้าหรือบริการใหม่ การวิจัยการยอมรับในสินค้าหรือบริการ การสำรวจคู่แข่งและตำแหน่งทางการตลาด การสำรวจคุณค่าของตราสินค้า (Brand equity) การสำรวจเพื่อวิเคราะห์ติดตามผลของการโฆษณา การสำรวจประสิทธิภาพของสื่อหรือช่องทางการโฆษณา ยังรวมไปถึงการสำรวจความพึงใจและพฤติกรรมการใช้งานภายหลังจากการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการอีกด้วย

สำหรับการทำวิจัยทางการตลาดจะมีขั้นตอนคล้ายกับการวิจัยทั่ว แต่อาจเพิ่มบางขั้นตอนเพื่อความครบถ้วนและประโยชน์การใช้งานด้านการตลาด ดังนี้

ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการวิจัยทางการตลาดจะมีหลากหลายในองค์กร ดังนี้

  • ฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Research and Development: R&D)
  • ฝ่ายการตลาด (Marketing)ฝ่ายขาย (Sale director)
  • ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ (Customer relationship management)
  • ฝ่ายบริการลูกค้า (Customer service)

แพ็คเก็จบริการ

ประเภทการวิจัย

เชิงสำรวจ

กลุ่มประชากร

พื้นที่เดียว

จำนวนประขาการ(คน)

ไม่เกิน 100

เครื่องมือการสำรวจ

แบบสอบถามหรือแบบสัมภาษณ

การวิเคราะห์ข้อมูล

  • สถิติพื้นฐาน (ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน)

  • สถิติอ้างอิง (การทดสอบค่าเฉลี่ย (t-test), การทดสอบความแปรปรวน (ANOVA),

    การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ (correlation), การวิเคราะห์ถดถอย (regression)

ประเภทการวิจัย

เชิงสำรวจ

กลุ่มประชากร

หลากหลาย

จำนวนประขาการ(คน)

ไม่เกิน 400

เครื่องมือการสำรวจ

แบบสอบถามหรือแบบสัมภาษณ

การวิเคราะห์ข้อมูล

  • สถิติพื้นฐาน (ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน)

  • สถิติอ้างอิง (การทดสอบค่าเฉลี่ย (t-test), การทดสอบความแปรปรวน (ANOVA),

    การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ (correlation), การวิเคราะห์ถดถอย (regression)

ประเภทการวิจัย

เชิงวิจัยและพัฒนา (R&D)*

กลุ่มประชากร

ลูกค้าเป้าหมายทางธุรกิจ

จำนวนประขาการ(คน)

ไม่เกิน 400

เครื่องมือการสำรวจ

แบบสอบถามหรือแบบสัมภาษณ

* ในลักษณะของการสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจ (แผนธุรกิจ, กล ยุทธ์ทางการตลาดใหม่ที่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย) 
** แผนธุรกิจ, กลยุทธ์ทาง การตลาดเฉพาะของกลุ่มเป้าหมาย 

การวิเคราะห์ข้อมูล

  • สถิติพื้นฐาน (ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน)

  • สถิติอ้างอิง (การทดสอบค่าเฉลี่ย (t-test), การทดสอบความแปรปรวน (ANOVA),การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ (correlation), การวิเคราะห์ถดถอย (regression)